Rank brain là gì ? Cách triển khai rank brain cho website

0

RankBrain là gì ?

Cùng với Content & Links, RankBrain là một trong 3 yếu tố quan trọng nhất trong việc xếp
hạng kết quả tìm kiếm

Thuật toán Hummingbird & RankBrain

• Google Humming Birds ra đời vào năm 2013 để giúp cho Google hiểu hơn về “ý
nghĩa” đằng sau các từ ngữ mà người dùng tìm kiếm trên mạng
• Từ 2013 – 2015, Google chưa thúc đẩy quá mạnh thuật toán, đến giữa năm 2016
khi Google bắt đầu triển khai “RankBrain” làm cho bảng xếp hạng kết quả tìm
kiếm bị ảnh hưởng mạnh mẽ
• RankBrain: tên của một hệ thống AI (trí tuệ nhân tạo) giúp cho việc phân tích kết
quả lên Top Google (sử dụng việc phân tích content khá nhiều để hiểu hơn về
nghĩa cũng như giá trị bài viết)

Nhiệm vụ chính của rank brain

• Hiểu được truy vấn của người dùng: Mỗi từ ngữ hiện tại sẽ được phân tích trong bài viết và được đối chiếu với dữ liệu của chính Google. Google sẽ phân tích nghĩa, mối quan hệ của từ
khóa cũng như giá trị của bài viết (entity)
• Đo lường sự hài lòng của người dùng với kết quả tìm kiếm: đánh giá các chỉ số CTR, Time onsite, bounce rate với từng kết quả hiển thị -> từ đó sắp xếp lại kết quả hiển thị đúng với yêu cầu của người dùng

• How to get high (làm thế nào tạo sự hưng phấn)
• Kết quả trả về ban đầu: “how to get high in the search engine – làm thế nào xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm” xếp hạng 6
• Sau vài tuần: biến mất khỏi top 100 sau 2, 3 tuần
=> Rankbrain đã hiểu được ngụ ý người dùng muốn hỏi về “làm thế nào tạo
sự hưng phấn”

LÀM THẾ NÀO TỐI ƯU THUẬT TOÁN RANKBRAIN?

Semantic Content: Bắt đầu Tối ưu theo Topic (chủ đề) thay vì một từ khóa cụ thể cho content.
Themantic Content: Hãy cho Google thấy mình là một chuyên gia về lĩnh vực trong những bài viết cụ thể SEO và các bài viết khác trên website (support content)
Linked Data (Relationship Link Building): Xây dựng hệ sinh thái dữ liệu: Tạo mối quan hệ topic trong chiến lược đi link building
Bí mật: Tuyệt kĩ sẽ chia sẻ vào cuối chương trình

Lưu ý: Chúng tôi không hướng dẫn bạn cách viết content hay, nhưng
chúng tôi chia sẻ với bạn các kỹ thuật tối ưu content ^^!

Công cụ cần chuẩn bị

• Ahrefs
• https://www.textrazor.com/
• https://answerthepublic.com/

Tối ưu level 1: Semantic Content bằng Ahrefs
Sử dụng công cụ: Ahrefs
Triển khai: trên keyword “tai nghe beats”
• B1: Chuẩn bị bảng excel gồm 3 cột: Keyword SEO, Semantic Keyword,
Sub-topic cần tạo
• B2: Search Google keyword: tai nghe beats -> chọn 2, 3 website đầu để
phân tích bằng Ahrefs
VD: http://songlongmedia.com/tai-nghe-beats-chinh-hang-b780896.html
• B3: Bỏ vào Ahrefs > Chọn organic keywords > Check những keywords
Google đã cho lên top

Quá khứ: Bị động chờ đợi Google đánh giá sự uy tín của website rồi mới cho lên top
đồng loạt các từ khóa liên quan đến từ khóa chính trong một URL
Hiện tại:Chủ động chèn các từ khóa liên quan cùng chủ đề vào content -> Google sẽ
cho điểm uy tín ngay từ đầu

Bảng Semantic keywords

Công cụ Text Razor

B1: Đăng kí account trongTextrazor

B2: Search keyword chính + wikipedia theo tiếng anh trên Google.com vì tex
trazor chỉ phân tích được tiếng Anh và google lấy dữ liệu từ Wikipedia.

VD: “beat headphone” -> chọn 2, 3 kết quả đầu, bỏ vào textrazor phân tích

Check các cụm từ khóa Google nhận diện và thêm vào bảng sematic keywords
Ví dụ:

wireless headphone à tai nghe không dây

Battery life -> độ bền của pin, pin

• Chú ý cột bên phải: Categories & Topic
• Chỉ số topic từ 0 – 1, càng về phía 1 càng tốt

Bổ sung thêm các semantic keyword vào bảng để tạo dựng semantic content

 

 

Có thể bạn sẽ thích

Bình luận hỏi đáp

Your email address will not be published.